Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI CẮM TRẠI QUA ĐÊM

Cần chuẩn bị gì khi cắm trại qua đêm ?

Cắm trại - đặt biệt là cắm trại qua đêm, ngày nay không còn quá mới mẻ với giới trẻ. Những bạn trẻ, có ai không muốn một lần thử trải nghiệm cảm giác qua đêm tại một nơi thiên nhiên hoang dã. Dường như có một sức hút mãnh liệt giữa bầu trời đầy sao, tiếng sóng biển, bình minh trên đầu hay sự tĩnh lặng của rừng khuya, bên bếp lữa hồng cùng các món nướng do chính tay mình chuẩn bị.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biết hết những kinh nghiệm. Vậy, nếu như bạn có dự định sẽ tổ chức 1 cuộc cắm trại ngoài trời trong dịp này thì nên tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây nhé!!!

Kinh nghiệm cắm trại qua đêm
Kinh nghiệm cắm trại qua đêm khi đi Phượt hay Du Lịch bụi


1. Hoàn tất việc hạ trại trước hoàng hôn
Trải qua một ngày dài “Hành quân”, chắc chắn các “chiến sĩ” của chúng ta đã thấm mệt, nhất là đối với các “lính mới”. Tìm một nơi có địa hình phù hợp để tiến hành hạ trại là một việc quan trọng nhất trong lúc này. Nhưng có một số lưu lý cho các bạn nhé:
Bạn cần chọn địa điểm có địa hình bằng phẳng, xung quanh thoáng đãng. Đặt biệt, nếu bạn cắm trại trong rừng, nên chú ý lựa chọn những nơi gần suối để tiện cho việc sinh hoạt. Còn nếu ở biển, hãy chắc chắn trại của bạn không bị ảnh hưởng khi thủy triều lên hoặc xuống.
Việc chọn địa điểm phải được quyết định khi trời còn sáng, bởi ở những nơi chốn thiên nhiên, xa dân cư, trời sẽ tối đen do không có ánh đèn điện xung quanh. Lúc đó, bạn sẽ khó tìm đường và tiến hành dựng trại
Hạ trại lúc trời còn sáng cũng là để tiện cho việc kiểm tra môi trường xung quanh, dọn dẹp và phát quang, tránh côn trùng sẽ bất ngờ xuất hiện trong trại của bạn vào nữa đêm.

2. Chọn túi ngủ phù hợp
Túi ngủ là một vật dụng không thể quên trong những chuyến cắm trại, đặc biệt nếu bạn đi phượt. Việc có một giấc ngủ ngon là rất quan trọng để phục hồi sức khỏe sau một ngày dài. Vì thế, lựa chọn túi ngủ phù hợp với bản thân người dùng và thời tiết nơi mình đến phải được chú trọng ngay khi chuẩn bị hành lý. Một chiếc túi ngủ nhẹ có thể phù hợp với mùa hè hoặc những tháng tiết trời ấm, nhưng nếu đi vào mùa đông, bạn phải kiểm tra túi ngủ của mình chịu được thời tiết bao nhiêu độ.
Về chất liệu, các túi ngủ làm bằng sợi tổng hợp sẽ khô nhanh nếu bị ướt, dễ xếp gọn và cũng không gây dị ứng. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn túi ngủ lông vũ – nhẹ và dễ mang theo.

3. Thực phẩm và đồ uống
Một nguyên tắc trong việc chuẩn bị hành lý khi đi chơi xa, đi phượt là: chỉ mang đúng và đủ những gì thật sự cần thiết, đặt biệt là với thức ăn. Việc này sẽ giúp giảm thiểu cân nặng của những dụng cụ thừa, đồng thời giúp bạn có thể mang thêm những vận dụng cần thiết. Ví dụ, một túi bột sữa ngô gồm 48 túi nhỏ thì bạn chỉ cần mang theo số lượng mà bạn cần, chứ không nên mang theo cả túi to. Đặt biệt, hãy chắc chắn rằng bạn có nước sạch đủ uống cho cả ngày. Nếu đi phượt, bạn hãy mang bình nước riêng, không phụ thuộc vào bạn đi cùng. Nếu chuyến đi của bạn dài ngày, bạn nên mang những viên khử trùng để sử dụng nước ở những con suối, sông dọc đường đi.

Lưu ý : Không để lại dấu vết cắm trại
Để bảo vệ thiên nhiên hoang dã và vẻ đẹp hoang sơ của nó, khi nhổ trại, bạn hãy dọn dẹp các loại rác thải, đặc biệt những loại rác vô cơ. Bạn hãy chuẩn bị những túi để đựng rác. Bạn hãy tắm và làm các vệ sinh cá nhân cách nguồn nước 60m. Tại Việt Nam, rất nhiều nơi người dân địa phương không có nước máy mà phải sử dụng nguồn nước tự nhiên để sinh hoạt. Hãy trả lại hiện trạng ban đầu của môi trường như khi bạn mới đặt chân đến nhé.

4. Trang phục phù hợp
Lựa chọn trang phục phù hợp sẽ giúp bạn có một chuyến đi thoải mái và an toàn. Một số lưu ý nhỏ khi bạn lựa chọn trang phục:
Không nên mặc quần áo quá bó sát, vì sẽ dễ làm bạn khó khăn di chuyển đường dài.
Mặc trang phục nhiều lớp, mỏng, nhẹ để dễ cởi đồ ra nếu bạn cảm thấy nóng khi đi trên đường.
Tất nhiên, nếu bạn đi cắm trại vào mùa lạnh, hãy mang theo đồ giữ ấm như mũ len, găng tay, áo khoác, tốt nhất là loại chống thấm nước. Điều tồi tệ nhất lúc đó là bạn bị ướt và cảm lạnh.
Đặc biệt, nếu bạn cắm trại trong rừng, hãy mang thêm áo khoác. Đêm trong rừng nhiều sương và rất lạnh, đặc biệt khi bạn không vận động như ban ngày.
Nếu trong chương trình có “tiết mục” đi bộ thì giày cũng là đồ mà bạn cần để ý tới. Hãy đi giày phù hợp với đôi chân của bạn, không quá lỏng, cũng đừng quá chật, sẽ làm bạn không thoải mái nếu đi đường dài và đặt biệt có khả năng thấm mồ hôi.

Cắm trại ven hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt
Cắm trại ven hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt / Ảnh: Phong Vũ



5.Thuốc chống côn trùng
Khi hạ trại, bạn hãy lưu ý tránh những tổ côn trùng như kiến, mối, những con bọ... Nếu bạn ở gần nơi có rau cỏ hoa màu, hãy mặc quần áo dài để tránh những con bọ hoặc côn trùng từ rau. Để cẩn thận, bạn hãy xịt thuốc chống côn trùng vào những chỗ hở trên người.

6. Bộ sơ cứu cá nhân
Trong trường hợp không may, bạn hoặc ai đó trong nhóm bị thương trong chuyến đi, đặc biệt những tai nạn nho nhỏ như ngã xước da hoặc đứt tay trong khi làm các việc bạn không hay làm hàng ngày như đóng cọc cắm trại, bổ củi nấu ăn, ... Vì vậy, trong nhóm nên chuẩn bị một bộ đồ sơ cứu dành cho tất cả mọi người. Ngoài ra, bạn cũng nên tự trang bị thuốc đặc biệt cho riêng mình nếu như bạn có tiểu sử bệnh nào đó.
Bên cạnh đó, nếu có thể, bạn nên chuẩn bị một số kiến thức về các loại thảo dược để có thể tận dụng được những cây thuốc bạn gặp ven đường.

7. Vệ sinh cá nhân
Và cuối cùng, các bạn sẽ tự hỏi làm thế nào để giữ gìn vệ sinh thân thể trong điều kiện cắm trại không mấy thuận tiện? Sau đây là một số lời khuyên dành cho các bạn:
Hãy mang theo lọ rửa tay khô, sử dụng nó trước khi bạn ăn, uống hoặc sau khi làm vệ sinh cá nhân.
Sử dụng cồn và bông để lau những chỗ không nhạy cảm trên cơ thể.
Khi đánh răng, bạn hãy sử dụng nước tinh khiết và cuối cùng là chỉ tơ nha khoa.
Bàn chân của bạn sẽ khá bẩn trong khi cắm trại, do đó tận dụng những lúc qua suối, cởi giày và ngâm chân của bạn trong nước một vài phút.

Không nên sử dụng nước hoa, hoặc bình xịt có mùi thơm bởi chúng sẽ thu hút côn trùng.
Bọc đồ dùng vệ sinh cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng và xà phòng riêng trong giấy nhôm khi đóng gói để đảm bảo chúng không làm ướt các đồ khác trong balo của bạn. ( hình ảnh bên dưới là những nơi mình đã từng camp nhé) 

Bài viết thuộc về Hiệp Lực
CHÚC CÁC BẠN CÓ MỘT CHUYẾN ĐI Ý NGHĨA VÀ VUI VẺ BÊN BẠN BÈ
#vietnamoi #kinhnghiemdulichcamtrai #campping

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét