Thứ Tư, 10 tháng 10, 2018

Tản mạn về Sân Đua bò Chùa Rô



Năm 2015, lần đầu tiên tôi tổ chức đua bò gây quỹ, mục đích là giúp cho Sư Cả xây Chùa , ngôi chùa nghèo xây hơn 5 năm mà chưa xong. 

Sân đua bò cũ nằm sát bên sân hiện nay . Sân rất nhỏ, đường chạy về đích ngắn , chật chội, nguy hiểm vì không có đường thoát khi bò lao về đích. Đã có tai nạn khi bò chạy nhanh lao vào bờ tường gãy chân đôi bò vào các năm trước .

Tôi có ý tưởng phải làm 1 sân đua bò qui mô, hoàn chỉnh , từ 2 ô ruộng phiá trên sát bên tòa Chánh điện của Chùa Rô. Rất vui là Sư Cả đồng ý ý tưởng của tôi . Chúng tôi cùng bắt tay vào thực hiện sân đua bò mới trước Tết Dolta 2016 vài tháng.

Bức ảnh chụp Toàn cảnh sân đua bò Chùa Rô , trong ngày hội Đua Bò năm 2016 , sau khi hoàn thành sân đua bò mới 
Ảnh : Duy An


Làm việc gì cũng phải tốn tiền. Chùa thì nghèo, chính quyền địa phương chỉ hộ trợ về mặt pháp lý tạo điều kiện để chúng tôi thực hiện ý tưởng ..... còn vào công việc cụ thể là phải có tiền mới làm được.
Lúc đầu dự kiến kinh phí khoảng 15 triệu. Người xung phong tài trợ trước 10 triệu để san ủi , nạo vét 2 ô ruộng thành 1 sân đua bò là em Thuần Võ, tôi sẽ lo số tiền còn lại ... Nhưng do không lường trước địa hình, phức tạp con số chhi phí mỗi ngày một tăng thêm 30 triệu, 40 triệu .... đến khi sân hoàn chỉnh chi phí khoảng hơn 60 triệu ( Đã được cô Chủ san lấp miễn giãm gần phân nữa ) Anh em chúng tôi lo sốt vó . Nhưng đã làm quyết không dừng lại được .
Rất mai mắn là chúng tôi có rất nhiều bạn bè anh em ở bên cạnh, các bạn đã ủng hộ lời kêu gọi của tôi, của Sư Cả , cùng chung tay đóng góp mỗi người một ít để cho sân đua bò hoàn chỉnh. Các bạn lại cùng nhau quyên góp kinh phí tổ chức, các giải thưởng và còn một phần để lại làm kinh phí xây dựng Chùa
Có thể nói "Sân đua bò Chùa Rô" là một phần trong những gì các bạn đã làm cho chùa Rô, cho những người dân sống quanh chùa . Các bạn đã giúp cho nhiều người biết đến Chùa Rô. Các đoàn từ thiện , các mạnh thường quân đã giúp cho Chùa và người dân xung quanh chùa rất nhiều , từ sự kiện "Đua bò chùa Rô" tổ chức hàng năm

Sân đua bò Chùa Rô nhỏ hơn so với sân chùa Thommit, Nhưng vẫn bảo đã độ rộng của làn đua . Độ ngập nước vùa đủ để bò có thể chạy nhanh nước bắn tung tóe, soi bóng ... để có ảnh đẹp. Sân này có thể nói là view rất đẹp vì có ngôi chùa ở sát bên , phía sau có Núi Rô, núi Trà Sư và nhiều ngọn núi khác trong rặng Thất Sơn bao quanh nên góc nào cũng đẹp .
Chúng tôi được sự ủng hộ rất lớn của chính quyền địa phương, Hụyện -Tịnh Biên và Xã An Cư cho phép chúng tôi tổ chức đua bò hàng năm bằng nguồn vốn "xã hội hóa" , vừa tạo sân chơi cho anh em nhiếp ảnh , thu hút khách du lịch, vừa lưu giữ nét văn hóa dân tộc
Chúng tôi cũng giữ một sự kiện đặc biệt nhất là phục hiện lại khung cảnh "Hội cấy lúa sau khi đua bò mừng Tết Dolta " . Đây nét văn hóa dân gian độc đáo mà không nơi nào có được.
.....
Năm nay , đến hẹn lại lên Sư Cả Chùa Rô tổ chức Hội Đua bò Chùa Rô 2018 mừng Tết Dolta . Xin kính mời các anh chị em nhiếp ảnh gần xa, những người đã từng đóng góp và đang tiếp tục đóng góp cho chùa Rô, những người yêu văn hóa và con người Khmer đến chùa Rô để cùng vui trong ngày Hội Đua bò - Hội cấy lúa, mừng Tết Dolta vào ngày 14/10/2018
Trân Trọng kính mời !

Huỳnh Phúc Hậu


......

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét